Sự Giao Thoa Giữa Nội Thất Và Thời Trang

Trong quá trình hình thành và phát triển, xu hướng thiết kế nội thất và thời trang luôn song hành cùng nhau trong suốt lịch sử. Nhiều người cho rằng chúng có những điểm tương đồng và chỉ chênh lệch nhau rất nhỏ. Với vai trò là nhà thiết kế nội thất, để đón đầu xu hướng, việc cập nhật thông tin về thế giới thời trang là điều vô cùng quan trọng.

Giống như việc may một chiếc áo, việc lựa chọn chất liệu vải là yếu tố quan trọng nhất. Chất liệu và hoa văn trên vải chiếm đến 70% tính thẩm mỹ của chiếc áo, tôn lên giá trị và vẻ đẹp của người mặc. Tương tự, trong lĩnh vực nội thất, chất lượng bề mặt và nguyên liệu làm đồ nội thất đóng vai trò then chốt trong việc đưa con người tới những trải nghiệm đẳng cấp trong không gian sống.

Gõ cửa cơ hội trở thành nhà Thiết kế thời trang - Trường Cao đẳng Việt Mỹ Xét Tuyển Cao Đẳng Chính Quy năm học 2022 - 2023

Cả thiết kế nội thất và thời trang đều đòi hỏi nhà thiết kế và kiến trúc sư phải làm việc với các yếu tố như bản phác thảo, mẫu mã, màu sắc, vật liệu, kết cấu, hình dạng và không gian. Do đó, mối liên hệ giữa thời trang và nội thất là điều cần xem xét cụ thể là gì.

Thiết kế nội thất là kết quả của xu hướng thời trang

Xu hướng thiết kế nội thất là hệ quả của xu hướng thời trang. Tương tự như cách mà xu hướng thời trang là kết quả của các biến động kinh tế, xã hội và lịch sử. Các sàn diễn thời trang chính là nguồn cảm hứng sáng tạo cho thiết kế nội thất. Có thể là một họa tiết độc đáo hay sự kết hợp độc đáo của nhiều chất liệu khác nhau.

Với tính hấp dẫn và sự khó tính ngày càng tăng của người tiêu dùng. Việc theo đuổi xu hướng thời trang là một lựa chọn thông minh. Để mang đến những gì người dùng mong muốn trong không gian sống của họ.

Sự tương đồng khi cái đẹp được xuất phát từ vật liệu, tìm tòi những chất liệu mới

Thiết kế trang phục cũng giống như thiết kế nội thất. Đòi hỏi người thiết kế hiểu về vật liệu. Sắp xếp chúng một cách hài hòa và khoa học. Tạo ra sự giao thoa độc đáo giữa hai lĩnh vực này.

Màu sắc, hoa văn, chất liệu đều được cân nhắc kỹ lưỡng trong cả trang phục lẫn không gian nội thất. Trong đó, vật liệu đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nên cảm xúc và không gian độc đáo. Tại Việt Nam, chẳng hạn, gỗ là một chất liệu phổ biến trong thiết kế nội thất gia đình. Bởi tính chất bền bỉ và vân gỗ đẹp tạo nên không gian sang trọng và ấm cúng.

Mang dấu ấn độc bản của người thiết kế và người sử dụng

Cả thời trang lẫn thiết kế nội thất đều là nghệ thuật thể hiện bản thân một cách đặc biệt. Khi ta tự tin diện trang phục thể hiện cái tôi của mình. Cảm xúc đó cũng tương đương với cảm giác khi lưu bước trong một không gian nội thất ưng ý. Thay vì chỉ tìm kiếm vẻ đẹp, sự an toàn và thoải mái trong lớp vải của trang phục. Chúng ta cũng khao khát cảm nhận sự ấm cúng, tiện nghi trong không gian quen thuộc của ngôi nhà. Những gì ta chọn đặt trong ngôi nhà hay trên người sẽ phản ánh cái tôi của chúng ta là ai.

Sự giao thoa giữa nội thất và thời trang

Chúng ta luôn mong muốn tìm kiếm sự an trú và yên bình cho tâm hồn, đồng thời khát khao thể hiện tính cách và cá nhân hóa của mỗi người trong cộng đồng đa màu sắc. Thời trang và thiết kế nội thất sẽ trở thành phương tiện giúp thể hiện bản sắc và cá tính của mỗi cá nhân.

Sự chuyển dịch sang sử dụng sản phẩm tái chế và nâng cấp

Thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhận thức và mối quan tâm về môi trường từ người tiêu dùng đang làm cho ngành công nghiệp này trở nên xanh hơn. Ngành thiết kế nội thất mang tính sinh thái và bảo vệ môi trường cũng đang có sự chuyển mình thay đổi.

Đồ nội thất cũng đang có xu hướng này: bền hơn, đẹp hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài. Vân gỗ óc chó là một ví dụ điển hình. Trải qua rất nhiều dịch chuyển của ngành nội thất, loại vân gỗ này vẫn được ưu ái và cải biến với những hướng đi mới hơn về màu sắc: thêm những tông màu mới như tông đen, xám khói,…; kiểu vân: sáng tạo những phiên bản gỗ óc chó mới mẻ kết hợp giữa vân núi và vân thắng…

Tuy nội thất vốn không phải là lĩnh vực thế mạnh của các nhà thiết kế & tạo mẫu thời trang. Vì vậy, nhiều hãng thời trang cao cấp nổi tiếng đã bắt tay hợp tác với kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất để tạo ra những dòng sản phẩm nội thất đặc trưng với thẩm mỹ của thương hiệu trong từng chi tiết cụ thể về màu sắc, hoa văn, chất liệu và bố cục thể hiện.

Sự hòa quyện của hai thế giới tưởng chừng khác biệt nhưng thực chất có rất nhiều điểm tương đồng, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho cả ngành sáng tạo, làm đẹp không gian sống và công nghệ may mặc.